Thơ gởi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng

Công Lý

Thơ gởi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thương khóc cho một số phận và lời cầu chúc « vùng lên »

Kính thưa Thủ Tướng (TT),

Để khỏi dài dòng, tôi xin phép bỏ qua những nghi thức chào hỏi, chúc sức khỏe bình thường của một bức thư, để tập trung ngay vào những gì tôi muốn « tâm sự » cùng với TT.

Kính thưa TT, hằng ngày đọc thông tin báo chí thỉnh thoảng tôi có cơ hội nhìn thấy ông xuất hiện đây đó, ít nhiều với nụ cười trên môi. Trên các trang tin tức của Nhà Nước, khi đề cập đến TT, bên cạnh nêu lên những khó khăn và thách thức của cương vị lãnh đạo của TT, thì thường là những tiếng khen và đánh bóng TT rất nhiều : khó khăn đối diện với nạn tham nhũng, quan liêu nhưng cũng là một vị TT chống tham nhũng mạnh mẽ và ít nhiều thành công ; khó khăn canh tân xã hội, nhưng cũng đem lại nhiều đổi mới cho xã hội ; rồi nào là TT đã đưa VN hội nhập và có uy tín trên chính trường thế giới, làm cho nền kinh tế VN phát triẻn…vân vân và vân vân. Tất cả những điều đó không phải là điều tôi tự ý nói hay cảm nhận, nhưng là báo chí VN họ hay nói vậy, và tôi chỉ biết và nghe có vậy về TT, chứ không thật sự quan tâm gì như biết bao nhiêu người khác. Thế nhưng, một biến cố đã làm cho tôi để ý nhiều hơn đến TT, đó là sự kiện Tòa Khâm Sứ và những gì liên quan.

Tôi không biết TT đến thăm Tòa Khâm Sứ với những « ý tưởng » nào, nhưng tôi là một trong những người đã phát biểu tích cực nhất về chuyến thăm của TT : một TT biết lắng nghe người dân, biết bắc nhịp cầu đối thoại, biết ra khỏi văn phòng làm việc để đi vào thực tế chứng thực vấn đề…, nói chung là có thiện chí tốt để giải quyết vấn đề,và tôi là một trong những người đã hy vọng rất nhiều rằng TT là người có đầu óc đổi mới, muốn làm cách mạng trong cách giải quyết vụ việc…Và nói chung, đến bây giờ dù vấn đề đang ngả sang một chiều hướng « xấu hơn », nhưng tôi với trực giác của riêng mình, vẫn tiếp tục tin tưởng vào « ý hướng tốt lành » của TT đang tìm cách giải quyết vụ việc này cho hợp tình hợp lý và hợp pháp luật. Có những thông tin xấu được đưa ra như nhà cầm quyền đang tìm cách chụp mũ để bắt bớ người dân, đang quay phim để bôi nhọ và đánh lạc hướng dư luận, đang cài người vào giáo xứ Thái Hà để làm cớ cho công an can thiệp vào, cũng như đang dùng Phật giáo như là công cụ chống lại Công Giáo, đang đe dọa trấn áp giáo dân cầu nguyện…, nhưng tôi vẫn cố gắng tin rằng TT « vô tội » vì « có lẽ » TT không hề biết gì những chuyện này, nhưng là hoàn toàn do một nhóm ngu muội và bảo thủ nào đó dưới quyền của TT đang tìm cách qua mặt TT mà thôi.

Tôi tự cho mình sự tin tưởng vào sự « tốt lành » đó của TT bởi vì qua sự kiện Tòa Khâm Sứ, tôi đã hé thấy cái khó khăn đích thực của một vị TT Việt Nam : không phải vì hàng ngàn giáo dân cầu nguyện, không phải vì áp lực quốc tế nhiều, không phải vì những vấn đề xã hội…, nhưng là tôi nhận thấy một vị TT « cô đơn » đằng sau những lời đánh bòng hoa mỹ, một vị TT không có quyền lực thực sự để thể hiện những ước nguyện của mình, một vị TT bị cấp dưới coi thường và cô lập giữa thủ đô Hà Nội do những bè nhóm của ĐCSVN… Đúng vậy, ngay trong Đảng của TT, TT đang đối diện với một thực tại hai mặt hoàn toàn khác nhau và tôi tin chắc rằng TT BIẾT điều đó. « Bộ mặt nổi » đang tìm cách tâng bốc và đánh bóng TT hết sức có thể trước mắt người dân và thế giới, như các báo chí và đài truyền hình truyền thanh đang làm ; và « bộ mặt chìm » hay « bộ mặt tối » thâm độc coi TT như « cái đinh », đang hướng dẫn từng cử động của TT như là con rối của họ và đang tìm cách tiêu diệt TT bằng mọi giá nếu TT dám làm sai ý muốn của họ.

Thưa TT, tôi không dám nói hồ đồ đâu, vì TT BIẾT rõ điều đó hơn tôi mà ! Nhưng thôi tôi cũng đành đưa ra một vài dữ kiện liên quan đến « bộ mặt tối » này, những dữ kiện này đã được nhiều người nói đến rồi, nhưng ở đây tôi xin tổng hợp lại trongvài dữ kiện vừa còn mới nóng hổi đây thôi, ai cũng biết nên không cần phải trích dẫn tham chiếu. Thứ nhất là một số công an chìm nổi tại hiện trường Tòa Khâm Sứ, có vị đã dám nói với giáo dân rằng họ đâu có sợ TT, việc TT đi thăm Tòa Khâm Sứ như vậy thì có gì đâu, vì TT KHÔNG TO ! Tiếp ngay sau đó, một viên chức của quận Hòan Kiếm (Ước gì cái quận này được đổi thành tên quận « Hoàn Tòa Khâm Sứ » thì hay và đúng với thực tế hơn nhiều !) đã nhanh chóng bắn tin rằng nếu trên (TT) có tìm cách giải quyết mấy đi nữa, nhưng địa phương không chịu thì làm gì được nhau (theo kiểu luật vua thua lệ làng đó mà) ! Chưa hết, một gáo nước lạnh khác đã tát vào mặt TT khi ông Bí thư và phó bí thư Sơn La đã khinh thừong TT ra mặt khi tìm cách đàn áp người Công Giáo trong lễ Giáng Sinh vừa qua, cho dù trước đó TT đã gởi thông tư yêu cầu tôn trọng tín ngưỡng của ngừoi dân. Kinh nghiệm cho thấy, khi một thằng thuộc cấp khinh thướng cấp trên nó ra mặt, thì điều đó có nghĩa rằng nó đã có một chỗ dựa khác vững chắc hơn rồi đó TT à, chỗ đó tôi gọi là « bộ mặt chìm ». Một dữ kiện sau cùng công khai minh bạch hơn trong việc coi rẽ TT, đó là công văn của UBND Hà Nội, do bà phó chủ tịch Thanh Hằng ký tên đóng dấu. Nếu những dữ kiện trước khó kiểm chứng, thì dự kiện sau cùng này quá rõ ràng. Công văn UBND Hà Nội đâu chỉ là đơn thuần gởi cho HĐGM VN, Đức Tổng Ngô Quang Kiệt…, hay nói cách khác, còn thiếu một cái tên quan trọng trong công văn này : nói văn phòng chính phủ thì còn chung chung quá, đúng hơn họ phải ghi đậm đầu tiên rằng : Kính gởi đồng chí TT Nguyễn Tấn Dũng ! Công văn này như xác định lời nói của viên chức quận Hoàn Kiếm về mặt hành chánh và pháp lý rằng nếu địa phương không đồng ý thì làm gì được nhau. Công văn này cho thấy rõ hơn “bộ mặt chìm” xem thường TT, và tôi có thể gọi nó bằng một tên khác : công văn dằn mặt TT.

Thưa TT, khi tôi hé thấy những khó khăn đó của TT, thì tôi tự thốt lên rằng « thương khóc cho một số phận », số phận của TT nước CHXHCNVN ! Vì so với một thủ tướng của Mã Lai, của Singapor, của Anh Quốc, của …của…, thì ông TT của VN tội nghiệp thật ! Bề ngoài người ta tâng bốc đánh bóng, nhưng bên trong người ta cười khinh vì cái « bộ mặt chìm » này biết rõ thân phận tội nghiệp của TT, và không chỉ biết, nhưng còn ra lệnh cho các thuộc cấp có những hành vi xem thường TT nữa ! Thưa TT, khi TT ngồi vào chiếc ghế Hội Đồng Bảo An LHQ, TT cảm thấy hãnh hiện hay đau lòng vậy ? Khi đối diện với những ông TT và Tổng Thống khác ở LHQ, TT có cảm thấy buồn lắm không ?

Thưa TT, mục đích là thư này không chỉ nhằm nói lên hay mô tả một sự kiện bi đát của bộ máy cầm quyền VN, nhưng là muốn nói lên một mong ước cách riêng đối với TT. Sở dĩ tôi còn dám nói lên điều mong ước này là bởi vì tôi vẫn còn giữ sự tin tưởng và hy vọng vào sự « tốt lành » của TT, tin vào « thiện chí » của TT muốn thiết lập một xã hội công bằng và pháp quyền thực sự, một xã hội biết tôn trong quyền và phẩm giá của con người. TT à, nếu TT ý thức được phảm giá của con người, thì TT sẽ hiểu rằng phảm giá luân lý của con người đó phải nằm ở trung tâm của sự phát triển đất nước, vượt lên trên cả ý thức hệ đảng phái và nó sẽ là công ích đích thực của một xã hội. Xây dựng và phát triển xã hội, đó là xây dựng và phát triẻn con người. Ngừoi dân đang mong chờ ở TT một cuộc cách mạng thật sự, thưa TT. TT đừng đi vào vết xe của ông Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, Vũ Khoan, Nguyễn An…, những người chỉ dám mở miệng nói sau khi đã « bất lực ». Còn TT, dù sao cũng đang « nắm » quyền hành, xin TT hãy làm cách mạng, xin TT hãy hành động vì lợi ích và tương lai của dân tộc và con người VN. Xin TT hãy kiến tạo một xã hội VN văn minh, dân chủ, nhân quyền, một xã hội pháp quyền và công lý. Tham nhũng chỉ là một vấn đề nhỏ của nhà nước pháp quyền , nhân quyền và công lý. Tôi tự cho mình niềm tin một lần nữa vào TT, một vị TT dám « vùng lên » nắm lại quyền hành đích thực của mình. Hãy đem những « bộ mặt chìm » đó ra trước công lý ! Nói đến đây, tôi cảm thấy mình đang nằm mơ viễn vông thật, nhưng nằm mơ vẫn còn hơn không. Nằm mơ này nơi tôi chỉ diễn tả khát vọng công lý nơi mỗi bản tính con người. Đúng thế, cộng lý của một xã hội trước hết phát xuất từ sự khao khát sâu thẳm này nơi mỗi con người. Khi một xã hội bất công, đó là bởi vì nó đang được cai trị bởi những tâm hồn đã chai lì trước bất công, không còn ý thức về thiện ác trong cuộc sống. Đó là những người lẫn lộn giữa đen và trắng, và hơn cả lẫn lộn nữa, những con người muốn nhuộm trắng thành đen. Một xã hội toàn màu đen, ngự trị bởi bất công, thì nó ngột ngạt lắm và đang trên đường nảy chết. Hy vọng nụ cười trên khuôn mặt của TT luôn biểu lộ một sự « trong sáng » bên trong thực sự và ngừoi ta chỉ kiểm chứng được sự « trong sáng » ấy qua hành động cụ thể.

Tòa Khâm Sứ, giáo xứ Thái Hà… đâu phải là cùng đích thưa TT, TT hiểu rõ ràng rằng ẩn chứa đằng sau đó, là những ung nhọt của xã hội, làm tê liệt bao nhiêu lương tâm con người và làm thối nát xã hội vì những bất công và ăn chia cách hệ thống. Công lý và vấn đề con người mới quan trọng! Bộ máy cầm quyền đang cần được mổ xẻ, và ai cầm con dao để mổ đây ? Đó là trách nhiệm và luơng tâm của TT trước hơn 84 triệu người VN. Lịch sử sẽ phán xét giai đoạn quan trong này của TT. Nếu TT bị cô lập bởi các thực tại ngầm này, thì TT còn một chỗ dựa khác, không chỉ những người trung thành với TT, nhưng còn 84 triệu người VN. Kính chào trân trọng. Nếu nói theo ngôn ngữ của Đảng trong năm mới này, tôi xin gởi đến TT lời chào QUYẾT THẮNG !

Công Lý

Gửi phản hồi

