CA KHÓ MỔ = TOÀ KHÂM XỨ + CHÙA BẢO THIÊN

AC-Arizone Cowboy

CA KHÓ MỔ = TOÀ KHÂM XỨ + CHÙA BẢO THIÊN
Nguyễn an Tiêm là cán bộ an ninh tôn giáo và văn hoá của Đảng Cọng Sản .
Ông này có các bài viết phục vụ cho nhu cầu của Đảng trong mặt trận văn hoá.

Ông An Tiêm đã đưa hình ảnh Chùa Báo Ânchú thích đó là chùa Báo Thiên.

Chùa Báo Ân và Nhà Thờ Lớn Hà Nội (nhà thờ Saint Joseph) chụp lại trên bưu thiếp in năm 1905, do bác sĩ Ch. E. Hocquard chụp vào khoảng 1884-1885. Chùa Báo Thiên, chùa Báo Ân … bị Pháp tàn phá trong khoảng thời gian ngay sau khi chụp, hoặc môt hai năm kế tiếp. Nhà thờ lớn Hà Nội là xây trên nền chùa Báo Thiên cũ. Hình và chú thích của Nguyễn An Tiêm, Khởi Hành.

CƠ QUAN THÔNG TIN LÝ LUẬN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT CỦA BỘ VĂN HÓA THÔNG TIN và giaodiemonline xử dụng các bài viết này để tuyên truyền và đấu đá cho Đảng .

giaodiemonline có nội dung như tờ báo an ninh vănhoá.

vídụ 1: Giao thông tại Việt Nam: Một vấn đề trong Mọi vấn đề – Minh-Vinh
Việt Nam hiện nay sau một thời gian dài chiến tranh, đang ở vào thời kỳ mùa xuân của dân tộc. Đất nước đang nở rộ, phát triển về mọi …

ví dụ 2 : Vụ án Nguyễn Văn Lý – Trần Chung Ngọc
Vụ án Nguyễn Văn Lý [trong bài này tôi không viết lên chức vụ Linh mục của Nguyễn Văn Lý vì người bị truy tố trước tòa án không phải …

ví dụ 3 : Bài học nhân quyền cho Loretta Sanchez – Hà Giang – Chuyển Luân
Bà Loretta Sanchez lại gây ồn ào! Một lần nữa, với những luận điệu nhàm chán, những phát biểu ngạo mạn, những hành xử vô văn hóa, và những hành …

link giaodiem : http://www.giaodiemonline.com/list_noidung.php?catid=9&PHPSESSID=b0b8b22659612eb85f6e019b0f59bc3c

còn An ninh Antiêm thì vào đây đọc: http://www.vanhoanghethuat.org.vn/1996.05/index.htm

Miễn bình luận các tài liệu do An ninh tôn giáo cung cấp về tính xác thực.

Chú giải :

1 . CHÙA BÁO ÂN ( CHÙA CẢ)

Lâu nay ở thôn Trung, xã Dương Quang, huyện Gia Lâm mọi người thường kể cho nhau nghe về ngôi chùa ”Cả” với quy mô bề thế, rộng lớn có 86 nóc nhà và 99 gian. Có hai tam quan nội và ngoại, cảnh trí thiên nhiên hài hòa: phật đạo hưng thịnh, ngày đêm tiếng chuông, tiếng khánh ngân vang gắn với nhiều sự kiện của nhà Phật. Nhưng thực tế ngôi chùa đó như thế nào, chưa ai biết rõ.

Sách Lịch sử Phật giáo chép: Năm 1329, sư Pháp Loa đã xây dựng thêm ở hai ngôi chùa lớn là Báo Ân và Quỳnh Lâm 5 ngọn tháp và 200 tăng đường. Riêng ở chùa Báo Ân (Siêu Loại), năm 1314 ông đã cho xây 33 điểm, gồm: điện phật, gác chứa kinh và tăng đường. Ông còn xây các am như Hồ Thiên, Chân Lạc, Am Mã, Vinh Khê, Hạc Lai và mở rộng các khu chùa tháp ở nhiều nơi.

Tấm bia tứ trụ hiện đang lưu giữ tại chùa có tên “Báo Ân đại thiền tự bia ký” niên đại Đức Long nhị niên (1630) thì chùa Báo Ân được trùng tu lại với quy mô lớn, sửa chữa tam quan, nhà bái đường, thiêu hương, lầu chuông gác trống, tô tượng lập bia ký lưu truyền hậu thế. Nhiều quận chúa, quận công nhà Trịnh bỏ tiền bạc ra xây dựng.

link: http://www.hanoimoi.com.vn/vn/18/5368/

http://e-cadao.com/queta/Ditich_Chuabaoan.htm

Chùa Báo Ân

Chùa Báo Ân – còn có tên là chùa Liên Trì và cũng còn được gọi là chùa Quan Thượng vì do tổng đốc Hà Nội là Nguyễn Đăng Giai xuất tiền xây. Tây gọi chùa này là chùa Supplices (khổ hình) vì trong chùa có nhiều hình tượng của thập điện diêm cung dưới địa ngục. Chùa bị thiệt hại nhiều khi Tây đánh chiếm Hà Nội, đến năm 1892 khi Pháp cho đắp đường phía đông hồ Gươm thì chùa bị triệt hạ để xây Bưu điện Hà Nội

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=50800&ChannelID=89

http://gilkergu.club.fr/hanoi/vest_hanoi/vestiges_hanoi.htm

Theo tài liệu từ Hànội Gallery Chùa Báo Ân – Cạnh Bờ Hồ, sau này bị Tây phá làm đường xe điện, còn lại Tháp Hòa Phong

LINHK: http://gallery.nguoihanoi.net/details.php?image_id=393

http://www.suutap.com/default.asp?id=113&muc=2

Chùa Báo Thiên

tham khảo tại link:

1 . http://www.thuvienhoasen.org/chuabaothien-thapdaithangtuthien.htm

2. http://www.quangduc.com/coban/149chanhphap17.html

Tháp Báo Thiên dựng ở chùa Sùng Khánh Thăng Long do sắc chỉ vua Lý Thánh Tông, năm Long Thụy Thái Bình thứ năm (l056) là một ngọn tháp 12 tầng, cao hơn 80 mét, vốn dược vua đặt tên là Đại Thắng Thiên Bảo Tháp, gọi tắt là tháp Báo Thiên. Ngày xưa, nói tới bốn công trình kiến trúc và điêu khắc lớn của Việt Nam, thì tháp Báo Thiên là một. Khi tướng nhà Minh, Vương Thông bị quân của Lê Lợi – Nguyễn Trãi vây hãm trong kinh thành, Vương Thông đã cho dỡ phá tháp Báo Thiên, lấy vật liệu để xây công sự (1414). Nền tháp to rộng không khác gì ngọn đồi. Đến thế kỷ 18 (1791), người ta đào được ở đây, tám pho tượng Thần Kim Cương, chia đứng trấn 4 cửa, những tượng người, tiên, chim muông, giường ghế đều bằng đá nhiều không kể xiết” (theo sách Tang Thương Ngẫu Lục).

Chóp tháp bằng đồng, tương truyền là do sư Không Lộ đời Lý vẽ kiểu và đúc, với số đồng do Sư dùng phép thần thông lấy được trong kho của vua nhà Tống ở tận Nam Kinh. Số đồng lấy về nhiều đến nỗi sư Không Lộ còn dùng để tạc tượng Phật ở chùa Quỳnh Lâm, đúc chuông Quy Điền cho chùa Diên Hựu, và vạc ở chùa Phổ Minh. Đó là bốn công trình điêu khắc lớn nhất, đẹp nhất, nổi tiếng nhất thời bấy giờ, gọi là “Việt Nam Tứ Đại Khí”, và do một tay sư Không Lộ làm ra cả. Một Thiền sư đồng thời là một kiến trúc sư, một thợ đúc đồng có kỹ thuật, sau này được ngành đúc đồng Việt Nam suy tôn là Tổ đúc đồng của Việt Nam, và có đền thờ tại phường Lò Đúc Hà Nội. Vâng, chỉ là huyền thoại, nhưng nó cho thấy các Tăng sĩ Việt Nam thời Lý có nhiều tài, nhiều nghề, và giúp ích nhiều và thiết thực cho cuộc sống của người dân.

Bài thơ vịnh tháp Báo Thiên của Nho sĩ Phạm Sư Mạnh cũng cho chúng ta một ý niệm về độ cao của tháp, cũng như kiến trúc tráng lệ của nó:

“Trấn áp Đông Tây giữ đế đô,
Hiên ngang một tháp đứng trơ vơ,
Non sông vững chãi tay trời chống,
Kim cổ không mòn đỉnh tháp nhô,
Thỉnh thoảng gió lay chuông ứng đáp,
Đến đây những muốn đầu ngòi bút,
Chiếm lấy sông xuân làm mực đề thơ…”

 

tài liệu CHÙA BÁO THIÊN : THEO GIÁM MỤC FX NGUYỄN VĂN SANG

Còn về việc xây nhà thờ lớn Hà Nội biến diễn ra sao? Liên quan thế nào với Chùa Bảo Thiên?

Tôi nghe có nhiều người nói: nhà thờ đã được xây trên nền của Chùa Báo Thiên. Về việc này, tôi đã đọc thấy trong cuốn tiểu thuyết “Mẫu thượng ngàn” của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Trong tác phẩm nêu trên, từ trang 315 – 318, tác giả có đề cập đến việc xây cất ngôi nhà thờ chính tòa Hà Nội, nội dung có thể tóm tắt như sau:

 

Đức Giám mục Pugnier (Đức Cha Phước) quyết định xây một ngôi nhà thờ lớn ở thủ đô Bắc Kỳ, ngài đã đem ý định này ra nói với ông Bonnal – lúc bấy giờ là Trú sứ Pháp tại Hà Nội. Ngài cũng bày tỏ ý muốn thích miếng đất trên nền Chùa Báo Thiên. Ông Bonnal liền tới gặp Tổng đốc Hà Nội là Nguyễn Hữu Độ, ông này cho người đi tìm nhà sư trụ trì chùa Báo Thiên để bàn bạc, nhưng mọi người đều nói không biết vị tăng đó hiện đang ở đâu. Sau một thời gian tìm kiếm nhưng cũng không thấy tung tích gì cả. Ông Tổng đốc bèn cho triệu tập các bô lão trong làng họp bàn và cùng ra xem xét ngôi chùa một thời vì chiến tranh loạn lạc đã bị tường xiêu mái thủng. Sau khi xem xét, ông liền bảo các bô lão viết một đơn xin phá chùa vì theo như nhận định của ông, để ngôi chùa trong tình trạng như thế có thể sẽ gây nguy hiểm chết người. Các bô lão nhất loạt ký vào tờ đơn đưa cho tổng đốc để nộp cho Trú sứ Bonnal. Thấy hợp với luật pháp, Trú sứ Bonnal liền quyết định cấp cái nền chùa vô chủ đã bị phá ấy cho Đức Giám mục. Ngay sau đó, Nhà thờ được khởi công và xây trong vòng bốn năm, từ năm 1884 – 1888. Đó lịch sử cây nhà thờ lớn Hà Nội.

 

Xem như vậy, ngôi nhà thờ Chính tòa Hà Nội đã được xây lên trên mảnh đất của ngôi chùa Bảo Thiên (lúc đó sự trụ trì), đã có đơn xin của các bô lão cho giỡ chùa ấy (Có thể việc nộp đơn này do Nguyễn Hữu Độ cưỡng bách như vẫn thường thấy ở nhiều nơi trên thế giới). Về việc này, chúng ta không thể trách được những người trong thời đại “thế thời phải thế”, nếu không, chúng ta phải làm lại lịch sử, phải phá dỡ không chỉ Nhà thờ Chính tòa Hà Nội mà là tất cả các tòa nhà, các dinh thự trong vùng đất đó có thể đã dính dáng đến những sai trái của hoàn cảnh lịch sử bấy giờ. Ai trong chúng ta sẽ có can đảm làm những việc ấy?

link bài gốc :

http://memaria.org/giao_hoi_viet_nam/nhung_hoi_uc_ve_dat_dai_cua_toa_giam_muc…

bài viết của Đức Cha FX. Nguyễn Văn Sang, GM Giáo phận Thái Bình ủng hộ vụ tranh chấp Toà Khâm Xứ

link: http://giaophanvinh.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=1354

Ý KIẾN CỦA AC – ARIZONA COWBOY

Chùa Bảo Thiên xây dựng từ đời nhà Lý (1056). Năm 1427 Khi quân Minh chiến đấu chống Lê Lợi bị thua liểng xiển đã tiêu hủy Phá chùa lây gạch xây đồn lũy và tường thành phòng thủ .

Để có đồng đúc súng thần công và vũ khí Quân Minh cũng nấu luôn cả Nóc Tháp Báo Thiên của chùa, Vạc Phổ Minh và Chuông quy điền . Đây là 3 trong Tứ đại thần khí của nước Nam bị Tàu tiêu hủy . còn tượng Phật Quỳnh lâm thì bọn Tàu chôm mang về Kim Lăng.

Do chiến tranh với quân Minh Chùa Báo Thiên bị tàn phá nặng nề. Vì là biểu tượng của nhà Lý. Nên Nhà Lê không trùng tu mà xây dựng các Chùa mới nguy nga hơn để suy tôn triều đại Lê. Do vậy khu đất này trở thành nơi xử giảo và tụ tập của thế giới ngầm chống triều đình .

Đến thời Tây Sơn do quân của Nguyễn Huệ hay trú đóng tại các chùa để tiện việc giao liên, bảo mật, tập trung quân, tồn trữ lương thảo. Các Chùa là nơi bị quân Thanh đánh phá do các sư trù trì đều theo về với Nguyễn Huệ.

Sau khi chiếm lại Thăng Long Quang Trung cấp tốc cho xây dựng lại Thành Thăng Long đổ nát vì chíến cuộc để phòng thủ quân Thanh trong thời gian cấp tốc . Gạch đá trong các công trình cũng được tháo dỡ và trưng tập để phục vụ cho mục đích này.

Vua Quang Trung Nguyễn Huệ mất sớm . Khi Nguyễn Ánh tiêu diệt triều thần Tây Sơn cũng phá huỷ thành bình địa tất cả các nơi thờ phụng Nguyễn Huệ tại miền Bắc trong đó có chùa Bảo Thiên. (hiện chỉ còn duy nhất 1 pho tượng ở Hà Nội thờ Quang Trung).

Khi Quân Pháp tấn công Thăng Long Thành ( còn gọi là thành Hà Nội ) các khẩu đại bác từ các pháo thuyền Tây dương đã liên tục công phá Thăng Long . Thành Thăng Long Hà Nội bị san bằng thành bình địa trong khoảng thời gian 1894 tới 1897.

Khi Pháp xây nhà Thờ tại khu đất đó. Tháp Bảo Thiên chỉ còn cái nền , ngôi chùa cũng bị tàn phá hoang phế theo các biến cố lịch sử

Bảng đồ thiết kế Thành Hà Nội

CỬA NAM THÀNH HÀ NỘI SAU KHI ĐẠI BÁC CỦA PHÁP BẮN PHÁ

Việc Đòi lại Toà Khâm Xứ của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam + Vatican – La Mã đầu tư xây dựng quản lý trước kia với chính quyền là có cơ sở pháp lý . Hai bên sẽ gặp nhau tại Toà Án Quốc Tế nếu trong nước không dàn xếp được

Sở hữu Chùa Bảo Tháp muốn đòi lại đất sẽ khởi kiện Chính Phủ Bảo Hộ PhápTriều Đình Nhà Nguyễn vì xâm phạm tài sản trái phép. 3 chủ thể này hiện không còn

“Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo,

Nền cũ lâu đài bóng tịch dương”

Nguồn : blog AC-Arizona Cowboy

CL : Đọc thêm bài viết kém cỏi lý luận của Trân Đình Hoàng ở đây, được đăng trên trang Web Chuyển Luân của Cộng Sản mạo danh Phật giáo. Một bài viết không có chút giá trị nào, ngoài những lời nói xàm, thiếu dẫn chứng. Ngoài viẹc dẫn chứng báo Hà Nội Mới (hết báo dẫn chứng rồi sao ông ?) còn có tầm hình lẫn lộn giữa chùa Bảo Thiên với Chùa Bảo Ân !!!! pótay.com

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: