Thử « can thiệp vào nội bộ » của Vatican

Công Lý

Tâm tình độc giả :

THIỆN đang chế ngự ÁC?

Sau những băn khoăn lo lắng, không biết sự cố gì đã xảy ra nơi toà Khâm Sứ ở Hà Nội sau khi có tin báo KHẨN CẤP trưa hôm qua 29/01, hôm nay vào trang mạng thăm dò tin, tôi thở phào nhẹ nhõm khi đọc được những hàng chữ của Nhóm Phóng viên VietCatholic:

ĐÊM 29.01: BÃO TÁP CHỢT ĐÃ QUA NHƯỜNG CHO ĐÊM HỘI CỦA GIÁO DÂN THÀNH PHỐ

Kính Anh/ Chị PV VietCatholic
Đọc bài tường thuật của Anh/ Chị về những sinh hoạt nơi toà Khâm Sứ Hà Nội trong hai ngày (30 & 31/01/2008) thật là sống động, rất tiếc vì ở xa quá nên chúng tôi không thể đến chia sẻ với Đức TGM và bà con ta được, nhưng trong lòng thì rất là hồi hộp, thèm khát được xem những hình ảnh hay một đoạn phim, dù chỉ đôi ba phút cũng đủ để chúng tôi được liên kết và hợp nhất với những người đang cầu nguyện. Nếu trong mỗi bài tường thuật mà có được vài tấm hình hoặc đoạn phim đính kèm thì hay biết mấy. Chân thành cám ơn sự cố gắng của Anh/ Chị rất nhiều.
Một người dân

Thử « can thiệp vào nội bộ » của Vatican

Xin lỗi quý vị vì một đầu đề xem ra giật gân như vậy, nhưng thật ra trong bài viết này chúng tôi chỉ muốn thử đưa ra vài nhận định cá nhân lien quan đến bức thư của ĐHY Bertone gởi cho Đức Cha Ngô Quang Kiệt mà thội. Cái đàu đề như thế chỉ nhằm nhắc lại một thành ngữ khá quen thuộc trên môi miệng của nhà cầm quyền VN khi bị thế giới bên ngoài chỉ trích. Nhưng trong trường hợp bức thư của DHY Bertone này, thì các đồng chí nhà ta phải nói là cám ơn Vatican vì đã “can thiệp vào nội bộ” của chúng tôi! Thế mới biết là thuật ngữ này là một lựa chọn của đang cầm quyền và nó chỉ là một chiến thuật chứ tự nó là trống rỗng !

Trở lại với bức thư của ĐHY Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, chúng ta có thể đặt câu hỏi tại sao bức thư xuất hiện vào thời điểm này và Vatican muốn gởi đến TGM Hà Nội cũng như nhà cầm quyền VN “sứ điệp” gì ?

Trước hết đọc bức thư này, chúng ta có thể ghi nhận ngay sự “khôn ngoan và thận trọng muôn thuở” của Vatican được biểu qua ngôn từ và sứ điệp của bức thư. Bức thư không nhằm gây nản chí cho các buổi cầu nguyện đòi công lý của người giáo dân Hà Nội, nhưng trái lại lấy làm “thán phục” vì long đạo đức và sự găn bó sâu xa của họ đối với Giáo Hội. Bức thư chỉ lưu ý một nguy cơ đang tiềm tang qua việc đòi hỏi công lý này, đó là nguy cơ “vượt thoát khỏi sự kiểm soát và có thể biến thành bạo động ngôn từ hay cả thể lý”. Chúng ta có thể nhận thấy thời điểm xuất hiện của bức thư này khi các buổi cầu nguyện chuyển sang một giai đoạn mới, cho dù người giáo dân vẫn đang còn tiếp tục làm chủ và kiểm soát được tình hình. Điều đó được chứng tỏ qua những mảnh giấy nhỏ chuyền tay nhau giữa các giáo dân Hà Nội là cầunguyện, chấp nhận bị đàn áp chứ không bạo động. Vatican thừa hiểu tinh thần hòa bình đòi công lý của giáo dân Hà Nội, nhưng góp them một tiếng nói chính thức từ phía Giáo hội Mẹ thiết nghĩ không thừa, nhưng trái lại có trọng lượng rất lớn đối với các giáo dân Hà Nội. Vả lại, qua lời nhắc nhở đó, Vatican cũng muốn gởi đến nhà cầm quyền sứ điệp rằng họ cần hiểu đúng thái độ của Giáo Hội Công Giáo cũng như tôn trọng đòi hỏi chính đáng của giáo dân HàNội. Sự kiện xảy ra xô xát nhẹ ở TKS không được lợi dụng để xuyên tạc và phóng đại vấn đề, và lại, trong trường hợp này, giáo dân làngười đứng ra bảo vệ trật tự chứ không phải là an ninh bảo vệ, là nguyen nhân và là tác nhân của xô xát. Sự xuất hiện của nhà bất đồng chính kiến, Ls Quân, không phải là do ý muốn của giáo dân Hà Nội, nhưng ông ấy xuất hiện bất ngờ cũng chỉ muốn góp phần đòi hỏi công lý của người giáo dân. Lợi dụng sự kiện này để vu cáo Tòa GM làm chính trị là một việc làm thiếu khôn ngoan và cố tình làm gia trọng vấn đề không cần thiết. Ls Quân bây giờ có lẽ đã hiểu được rằng các giáo dân Hà Nội có chính nghĩa trong việc đòi hỏi công lý và sự có mặt của ông ở đó cũng không thêm đựoc gì.

Nếu bức thư không nhằm gây nản chí giáo dân đang khi “báo động “ trứoc về nguy cơ tiềm tàng “bạo động”, thì buắc thư cũng chẳng tạo cớ cho sự hung hăng của nhà cầm quyền trước sự kiện này, như họ đang thể hiện. Lời mời gọi ngồi lại đối thoại để “tìm ra một giải pháp phù hợp với vấn đề tế nhị này” mới chính là sứ điệp trọng tâm của bức thư. Và thật là trùng hợp, đó chính là sứ điệp của Đức Cha Thái Bình, của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội ngay từ buổi đầu, thế nhưng các ngài chỉ được đáp lại bằng sự “thể hiện uy quyền” từ phái nhà chức trách. Người ta không đối thoại với sung đạn, dùi cui, thép gai …, nhưng là với thiện chí và với lý trí tôn trọng công lý và chân lý.

Một câu hỏi quan trọng được đặt ra vào lúc này : Phải chăng qua việc kêu goi Đức GM Hà Nội “can thiệp, hầu tránh được những hành vi có thể xáo trộn trật tự công cộng và để cho tình hình được trở lại bình thường”, Vatican muốn giáo dân hãy ngưng cầu nguyện tại TKS ? Không có gì trong bức thư có thể giúp giải thích theo hướng như vậy. Bức thư không ra lệnh rằng giáo dân hãy rút lui và ngưng cầu nguyện. Bức thư chỉ lưu ý giáo dân về nguy cơ bạo động có thể diễn ra mà thôi, và khi xin Đức Cha Ngô Quang Kiệt “can thiệp”, đó không phải là bảo giáo dân ngưng hay rút lui nhường bước cho bất công, nhưng là kêu gọi Đức Cha hãy lưu ý với giáo dân để kiểm soát sự bạo động. Đức Tổng Giám mục Hà Nội như thế phải trở nên biểu tượng của sự đòi hỏi công lý trongtinh thần bất bạo động. Giáo dân Hà Nội hẳn đã hiểu điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với vị Giám Mục của họ và tôi tin chắc giáo dân sẽ lắng nghe đến cùng mối lưu tâm này của Giáo Hội Mẹ. Để làm được điều đó, người giáo dân cần phải sáng suốt trước những kẻ đực nước thả câu, những kẻ giả danh giáo dân len lói giữa họ để kích động. Họ hiểu rằng chỉ có sự đấu tranh đòi công lý trong sự bất bạo động mới đem lại cho họ chiến thắng và như thế tiếp tục bảo vệ được chính nghĩa của họ.

Sau hết vơi bức thư xuất hiện vào thời điẻm này, Vatican dường như cũng gởi đến cho nhà cầm quyền VN một sứ điệp quan trong khác nữa. Trong những ngày vừa qua, truyền thong nhà nước đã vào cuộc bôi nhọ và xuyen tạc Tòa Giám Mục và giáo dân Hà Nội, vì thế bức thư xuất hiện như là mời gọi nhà cầm quyền hãy chân thành ngồi lại đối thoại để tìm ra giải pháp cho vấn đề tế nhị này , chứ huy động cả một bộ máy chính trị để làm những chuỵện bất chính như thế thì chẳng bao giờ đem lại kết quả tốt đẹp. Tiếp đên, bức thư cho thấy, Tòa Thánh sẵn sàng trở thành ngừoi “giải bày các nguyện vọng chính đáng của tín hữu công giáo Việt Nam” đối với chính quyền VN. Như thế , Tòa Thánh sẵn sàng vào cuộc để xúc tiền sự đối thoại này. Tòa Thánh đã khởi xuớng và giao lại quả bóng cho bên phần sân củanhà cầm quyền VN. Ý định sâu xa của sứ điệp Vatican như thế đã rõ “chúng tôi sẵn sàng đối thoại chân thành, xin mời quý vị bỏ súng xuống bước vào dối thoại”. Như vậy độc giả có thể hiểu được rằng, nàh cầm quyền VN không thể tiếp tục vu cáo và bôi nhọ giáo dân HN nữa, và họ cũng chẳng có lý do gì để lên án hành vi “can thiệpvào nội bộ “ của VN, và cũng không thể tiếp tục vu cáo Vatican là kích động giáo dân dược nữa. Quả đúng là một bức thư với nhiều ý nghĩa, biểu lộ sự khôn ngoan và thận trọng ngàn đời của Giáo Hội Mẹ.

Giáo dân sẽ tiếp tục cầu nguyện bất bạo động, đó là con đường tốt nhất hiện nay để đòi lại công lý. Xin kinh chúc Đức Cha Giuse và toàn thể giáo phận Hà Nội được long tin, can đảm và nghị lực trong cuộc đầu tranh vì công lý này. Mùa xuân sẽ đến không phải vì chỉ những cánh hoa mai nở ra, nhưng là cánh hoa công lý được ngự trị. Ước gì ngày đó sẽ đến không xa.

Công Lý

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: