Văn thư bi hài nhất của lịch sử VN, một chút đùa cười ra nước mắt

Văn thư bi hài nhất của lịch sử VN, một chút đùa cười ra nước mắt :

Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Dân tộc Chăm Pa muôn năm

Kính gởi : Cụ Nguyễn Tấn Dũng

Thủ Tướng nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Kính thưa Cụ Thủ Tướng,

Chúng tôi, hậu duệ Chăm Pa, xin có đôi lời kính gởi đến Cụ, mong Cụ giải quyết giúp. Là người dân Chăm Pa, chúng tôi biết chúng tôi có một nguồn gốc, xứ sở, vương quốc. Vì thế, hôm nay dù mang trên mình quốc tịch Việt Nam, chúng tôi vẫn luôn nhớ đến lịch sử và tổ tiên chúng tôi. Tuy nhiên, cho dầu nhớ nhung, chúng tôi vẫn chấp nhận một lịch sử lâu đời đã qua đó là lịch sử vương quốc của chúng tôi đã bị tháp nhập hoàn toàn dưới thời Vua Minh Mạng, năm 1832. Chúng tôi chưa hề có ý định đứng lên đòi lại đất đai của tổ tiên từ ngàn xưa mà lịch sử còn chứng minh là thuộc về tổ tiên Cham Pa của chúng tôi.

Thế nhưng, trong những ngày vừa qua, khi theo dõi sát sao vụ Tòa Khâm Sứ Hà Nội, tình cờ chúng tôi đã đọc được bức văn thư của Hòa Thượng Thích Trung Hậu, đòi hỏi Cụ phải tham khảo ý kiến Phật Giáo trước khi xem xét mảnh đất đó. Nhờ văn thư này mà lòng nhớ nhung tổ tiên và vương quốc xưa kia của cha ông chúng tôi đã dấy lên mạnh mẽ.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn HòaThượng Thích Trung Hậu đã nhắc nhở cho chúng tôi phải làm gì với đất đai gần 1700 năm của tổ tiên chúng tôi (192-1832). Hỏa Thượng đã cho chúng tôi tia hy vọng trong việc đòi lại đất đai của tổ tiên. Và chúng tôi hy vọng Hòa Thượng cũng đòi lại đất đai mà lịch sử cho thấy là tọa lạc chùa và tháp của Phật Giáo. Tuy nhiên chúng tôi cũng báo cho HòaThượng biết rằng người Chân Lạp họ cũng đang xúc tiến việc đòi lại đất đai của họ, mà mảnh đất đầu tiên họ nhắm đến đó là mảnh đất ở số 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, nơi tọa lạc Văn phòng II, Ban Văn Hóa của Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Bởi vì họ nghĩ rằng Hòa Thượng là một người quý trọng lịch sử, nên HòaThượng sẽ trả lại mảnh đất đó cách nhanh chóng mà không chấp đất hay tham sân si. Vả lại khi HòaThượng đã xúc tiến can thiệp vào chấp đất Tòa Khâm Sứ, thì HòaThượng sẽ rất dễ dàng trao trả đất đai nơi tọa lạc Van Phòng II của Hội Đồng Trị Sự GHPGVN. Hòa Thượng có thể chuyển Văn Phòng II ra Hà Nội, sau khi đã đòi lại được mảnh đất Tòa Khâm Sứ và Nhà Thờ Lớn. Chúng tôi sẽ đến xem cảnh tượng Hòa Thượng sẽ đập đổ hai tòa nhà này để xây dựng Văn Phòng II mới ở đây. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nghe phong phanh được rằng, con cháu Giao Chỉ xưa cũng đang chuẩn bị gởi thư cho Cụ Thủ Tướng để đòi lại các vùng đất phía Bắc của họ, trong đó có cả khu đất tranh chấp là Tòa Khâm Sứ. Thêm nữa, chúng tôi được biết rằng, con cháu của những người thời xưa đã vất vả xây dựng chùa và tháp Báo Thiên cũng muôn tìm đến chia sẻ chút « cháo », vì họ nói cha ông họ cũng có công xây dựng. Vả lại họ còn than van rằng chỉ vì những ngôi chùa “to, đẹp” nên nhà Vua bắt cha ông họ phải nai lưng xây dựng, đó là chưa kể hao tổn ngân sách quốc gia. Rồi cả con cháu nhà Lý cũng có khả năng tranh chấp khu đất đó, vì như họ nói họ mới là người kế thừa đúng về mặt lịch sử. Chúng tôi rất lo lắng cho chỗ ở của Hòa Thượng trong nay mai. Tuy nhiên, xin Hòa Thượng đừng lo lắng, nếu cuối cùng không có chỗ nào cho Hòa Thượng dung thân, chúng tôi, sau khi lấy lại được đất Chăm Pa, sẽ hiến tặng cho Hòa Thượng một mảnh đất thật rộng lớn để bày tỏ lòng biết ơn của chúng tôi đối với Hòa Thượng, người đã mở đường cho chúng tôi đòi lại đất đai của cha ông chúng tôi. HòaThượng cũng biết đó, nên văn hóa của chúng tôi cũng thật phong phú những cũng đã bị chiếm đoạt và tàn phá qua thời gian, nên chúng tôi cũng thông cảm và hiểu cho nổi đau của Hòa Thượng trước việc chùa và tháp Báo Thiên bị « phá hoại ». Chúng tôi ủng hộ Hòa Thượng, chỉ xin Hòa Thượng đưa thêm bằng chứng cho rõ ràng, ngay cả bằng chứng lịch sử, bởi vì người ta cũng đưa ra những bằng chứng lịch sử khác không có lợi cho Hòa Thượng và ngay cả bằng chứng pháp lý họ có trong tay. Chúng tôi chỉ sợ một điều duy nhất là chính phủ sẽ bác bỏ văn thư của Hòa Thượng, không thèm đọc và bỏ vào viện bảo tàng văn thư bi hài ngay, bởi vì, như có người nói, văn thư của Hòa Thượng « đã phủ nhận Nhà Nước Việt Nam được tạo dựng từ năm 1945 với pháp luật hiện hành ». Đó là điều duy nhất mà chúng tôi lo sợ không chỉ cho Hòa Thượng mà cho cả đòi hỏi của chúng tôi nữa.

Kính thưa Cụ Thủ Tướng, chúng tôi không cố tình gây chia rẽ dân tộc hay làm xáo trộn xã hội VN khi đòi lại đất đai tổ tiên xa xưa. Cụ thấy đó, chúng tôi đã đồng hành cùng dân tộc qua biết bao nhiêu thăng trầm của vận nước, dù với tư cách là một tập thể hay là một cá nhân. Cụ đã thấy rõ chúng tôi có công trạng thế nào trong việc xây dựng và đồng hành với dân tộc, nên chúng tôi có quyền lợi đôi chút khi dám lên tiếng đòi lại đất đai tổ tiên từ khi thành lập vương quốc Lâm Ấp, năm 192 cho đến khi Chiêm Thành Quốc, dưới thời Trấn Vương Thuận Thành, bị Minh Mạng sáp nhập năm 1832. Cụ thể hơn, sau 877 Trung Quốc (nhà Đường) bắt đầu gọi vương quốc Chăm Pa là Chiêm Thành Quốc. Lúc đó, vương quốc này bao gồm 5 tiểu vương quốc là: Indrapura (vùng Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế ngày nay), Amaravati (vùng Quảng Nam ngày nay), Vijaya (vùng Quảng Ngãi, Bình Định ngày nay), Kauthara (vùng Phú Yên, Khánh Hòa ngày nay) và Panduranga (vùng Ninh ThuậnBình Thuận ngày nay). (http://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%8Bch_s%E1%BB%AD_Ch%C4%83m_Pa).

Chúng tôi thiết nghĩ, nếu Cụ Thủ Tướng đoái thương đến văn thư của Hòa Thượng Thích Trung Hậu, thì không có lý gì mà Cụ có thẻ từ chối yêu cầu chính đáng của chúng tôi, vì lịch sử đã chứng minh rõ ràng rằng đất đai từ mièn Trung đến miền Nam, thay đỏi từng thời kỳ, là thuộc về tổ tiên của chúng tôi. Chăm Pa là một di sản văn hóa đồ sộ vào bậc nhất thế giới, tọa lạc từ miền Trung đến miền Nam. Xin Cụ đừng cho là chúng tôi ích kỷ hay nổi loạn phá hoại tổ quốc, nhưng nhờ HòaThựong mách nước nên chúng tôi mới dám mạo muội gởi cho Cụ văn thư này.

Chúng tôi đề nghị Cụ Thủ Tứong xem nguời Chăm Pa chúng tôi là một thành phần chủ yếu để tham khảo trước khi có quyết định nào liên quan đến những vùng đất kể trên. Bảo đảm với Cụ Thủ Tướng là sau khi đã lấy lại đựoc những vùng đất đó, chúng tôi sẽ giúp chính phủ của Cụ giải quyết vụ Trường Sa cách êm thắm, để chính phủ của Cụ khỏi phải bận tâm lo lắng.

Trân trọng kính chào Cụ Thủ Tướng

Miền Trung, ngày 28 tháng Hai năm 2008

Kính Thư

Hậu duệ Chăm Pa tản mác khắp nơi

(đã ký)

Bản sao đồng kính gởi :
– Cụ Bí Thư Đảng CSVN Nông Đức Mạnh
– Cụ Chủ Tịch Nước CHXHCNVN Nguyễn Minh Triết
– Cụ Chủ tịch Quốc Hội CHXHCNVN Nguyễn Phú Trọng
– Cụ Thường trực Ban bí thư TW Đảng Trương Tấn Sang
– Cụ Bí thư thành ủy TP Hà Nội Phạm Quang Nghị
– Hậu duệ Chăm Pa khắp nơi
– Lưu
Chúng tôi không quên gởi đến Cụ Nguyễn Thế Doanh trưởng Ban Tôn giáo chính phủ và Bà Thanh Hằng, phó chủ tịch UBND HN để tham khảo, bởi vì nếu để quý vị đứng ngoài cuộc thì mất thể diện, điều mà chúng tôi không muốn.

Gửi phản hồi

