“ĐỨNG DẬY, NÀO TA ĐI !”

 Công Lý

“ĐỨNG DẬY, NÀO TA ĐI !”
Đó là lời kêu gọi của Chúa Giêsu đối với các môn đệ của Ngài trong bài Thương Khó theo Tin Mừng Matthêu của Chúa Nhật Lễ Lá 2008. Bài Thương Khó dài này còn đọng lại nơi tôi câu ngăn ngủi và tưởng chừng như thoáng qua này của Chúa Giêsu : “Đứng dậy, nào ta đi!” (Mt 26, 46). Thế nhưng tôi nhận ra nơi câu mời gọi này của Chúa Giêsu một cử chỉ, một chuyển động tượng trưng rất mạnh mẽ và đầy ý nghĩa. Đây cũng chính là câu mà Dức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã lấy lại để đặt tên cho một cuốn sách của ngài.
Sở dĩ câu nói này gây ấn tượng mạnh nơi tôi vì tôi đang nghĩ đến những biến cố vừa mới xảy ra đây đó trên thế giới và ở VN và câu nói này như là một động lực thúc đẩy từ bên trong, một nguồn động viên mạnh mẽ có sức lan truyền.
Những người Tây Tạng đã và đang đứng lên chống lại sự chiếm đóng bất công của Trung Quốc Cộng Sản. Họ vượt thắng sợ hãi để đứng lên phản đối chế độ vi phạm nhân quyền, hay nói như Đức Đạt Lai Lạt Ma, họ phản đối một “cuộc diệt chủng văn hóa” mà Trung Cộng đang âm mưu thực hiện.
le dalaï-lamaTibet15030814
Tôi cũng đang nghĩ đến cái chết thương tâm của vị Giám Mục ngừoi Iraq, Đức Cha Paulos Faraj Raho. Nghĩ đến những người Iraq lương thiện, những Kitô hữu Iraq vô tội đang phải chịu đựng đau khổ hầu như không có ngày chấm dứt.
Paulos Faraj Raho
Tôi nghĩ đến những người Afganistan cũng đang chịu những cuộc tấn công bom tự sát… Tôi nghĩ đến những người Dafur đang thiếu đi những điều kiện sống căn bản và đang bị đe dọa liên miên. Tôi nghĩ đến những người Miến Điện cũng đang phải chịu nhiều đau khổ dưới một chế độ độc tài hà khắc.
Tôi nghĩ đến sự xung đột liên miên giữa người Do Thái và Palestin hầu như không có lối thoát. Máu những người vô tội tiếp tục đổ trước những đầu óc cực đoan khủng bố. Tôi nghĩ đến một nước Li Băng đang cố gắng vượt qua sự bế tắc chính trị để xây dựng một đất nước dân chủ…
Và nhất là tôi đã nghĩ đến Việt Nam thật nhiều. Những biến động ở VN trong một thời gian ngắn ngủi vừa qua làm cho tôi thấy mườn tượng một điều gì đó sắp diễn ra : những đấu tranh dân chủ nổi lên khắp nơi bất chấp những khó khăn kìm kẹp. Những khuôn mặt bảo vệ quyền con người đang bị bỏ tù như Cha Nguyễn Văn Lý, Luật Sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân…Rồi những người dân chất phác nghèo nàn mất đất đai đi khiếu kiện khắp nơi nhưng chảng có ai lắng nghe, nhưng còn bị bắt bỏ tù buộc cho một cái tội có thể buộc cho bất kỳ ai : gây rối trật tự công cộng, lợi dụng tự do dân chủ …Tôi nghĩ đến giáo hội Phật giáo VN Thống Nhất đang bị “bức tử” như lời của Hòa Thượng Thích Không Tánh đã nói…
Tôi đặc biệt nhơ đến Giáo Hội Công Giáo Việt Nam vấn đang còn khao khát một quyền tự do tôn giáo đích thực. Nhớ đến các giáo dân Hà Nội đứng lên đòi công lý, nhưng đến nay nhà cầm quyền vẫn tiếp tục làm ngơ. Bất công không thể tồn tại mãi được. Cưỡng chiếm Tòa Khâm Sứ dùng vào những công việc vô bổ, làm giàu cho một số các nhân, nay họ lại muốn trả lại cho một miếng đất khác, vì chỗ đó đã lỡ “làm ăn buôn bán” với người ta rồi ! làm gì có cái chuyện lỡ kỳ quái vậy ? Bất công cần phải dẹp bỏ. Nhữn kẻ tham nhũng cần đựoc đưa ra ánh sáng !
Sau hết tôi nhớ đến mấy mươi triệu người Việt Nam đang khao khát một Nhà nước pháp quyền và dân chủ, nơi công lý và quyền con người được ngự trị.
80127khongnguvac thanh gia
“Đứng dậy, nào ta đi!”. Đó như là tiếng kêu gọi mạnh mẽ dành cho những ai đang phải chiến đấu từng ngày từng giờ đẻ giành lấy những quyền căn bản của con người. Không có sức mạnh nào có thể đè bẹp được công lý và sự thật. Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ đứng dậy, đi đến gặp những kẻ bắt Ngài đang kéo nhau đến. Không trốn chạy, nhưng đối diện vấn đề một cách can đảm và mạnh mẽ trước sức mạnh tàn bạo của sự dữ. Thậm chí Ngài đã sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để giải phóng con người khỏi ách nô lệ tội lỗi được biểu hiện qua những bất công, áp bức, hận thù, chà đạp nhân phẩm. Một sự đứng dậy bước đi trong sự bất bạo động đã làm cho những kẻ hằm hằm sát khi phải khiếp sợ. Lời nói của Chúa Giêsu như tiếp tục mời gọi nhân loại hôm nay hãy tiếp bước theo Ngài: Đứng dậy, nào ta đi, vì cuối con đường bóng tối là ánh sáng của Đấng Phục Sinh đang chờ họ. Công lý là tiếng nói sau cùng của Thiên Chúa. Chính trên thập giá mà Chúa Giêsu đã giành lại công lý cho nhân loại.
80129KhamSu1580125Quan13
Công Lý
80316KhamSu
Cầu nguyện trước TKS ngày lễ Lá

Gửi phản hồi

