Hồ sơ ‘‘Ðất Tòa Khâm Sứ’’

Hồ sơ ‘‘Ðất Tòa Khâm Sứ’’

Ðức Khâm Sứ Tòa Thánh John Dooley và giáo dân trong khuôn viên Tòa Khâm Sứ tại Hà Nội, ngày 20. 12. 1956

Báo Giáo Xứ số này ‘gửi đến Quý Độc Giả một số tài liệu cần thiết về ‘Vụ Đất Tòa Khâm Sứ’ tại Hà Nội.

Trước tiên, để đáp ứng nguyện vọng của một số Độc Giả, nhất là những bậc cao niên, chỉ nghe nói mà không có hoàn cảnh đọc các bản văn cần thiết làm sáng tỏ vụ việc, đã bùng nổ tại thủ đô Hà Nội từ cuối tháng 12.2007 đến nay vẫn chưa được giải quyết trọn gói.

– Ông Antoine Nguyễn (Bobigny) : «Con điiện thoại đến cha là để xin cha tìm cách cho chúng con biết chút ít tin tức về việc giáo dân Hà Nội cầu nguyện để yêu cầu Nhà Nước trả lại Toà Khâm Sứ. Con và vợ con già rồi chả biết gì về internet, chỉ nghe mấy đứa cháu nói chuyện với nhau. Con còn nghe được chứ bà ấy chỉ đọc được mà không nghe được, vì mắt bà còn sáng, nhưng tai bà điếc đến 80% rồi… Vậy xin cha quan tâm điều con xin».

Ông Trần Hoàng Robert (Nimes) : «Tôi ở tỉnh Nimes lên thăm các cháu ở Fresnes, đọc trong Báo Dân Chúa mấy bài về chuyện Nhà Đức Khâm Sứ tại Hà Nội. Tôi hỏi các cháu, ‘có hiệp ý cầu nguyện xin Chúa soi lòng cho Nhà nước mau trả cơ sở cho Giáo Hội không ? Cháu bảo ‘không thấy Giáo Xứ nói gì !’. Vậy con mong bản báo nên lưu tâm đến việc thông tin này để giáo dân nắm bắt được nhũng vụ việc đang xẩy ra tại Quê Hương mà chia sẻ và cầu nguyện… » (Thư 17.02.08).

Thứ đến, quan trọng hơn, để xin quý Độc Giả hiệp ý cầu nguyện (như gợi ý của ông Trần Hoàng Robert) với anh chị em giáo dân Hà Nội và khắp các giáo phận bên nhà như lời các Đấng Bề Trên mời goị.

– Đức TGM Ngô Quang Kiệt : «Xin anh chị em tích cực cầu nguyện để những nơi tôn nghiêm của tôn giáo được tôn trọng, nhu cầu chính đáng của Giáo phận và của Hội Đồng Giám Mục được đáp ứng và những sinh hoạt tôn giáo được thuận lợi, góp phần xây dựng xã hội, đặc biệt khuôn mặt của thủ đô được tốt đẹp ».

Giáo phận Bắc Ninh : «Để hiệp thông với giáo phận Hà Nội, chúng tôi xin toàn thể giáo phận (Bắc Ninh) làm tuần bảy ngày cho giáo phận Hà Nội : Xin Chúa, nhờ lời cầu nguyện của Trinh Nữ Maria rất thánh, hướng dẫn và soi sáng để các nhà hữu trách sớm giải quyết hợp lý và công bằng vụ việc ».

Đồng thời cũng để quý Độc Giả không bị hoang mang về những lời tuyên bố, những bài báo hay những tin đồn… ‘ không tôn trọng sự thực’ và vô tình hay hữu ý làm trì trệ công trình giải quyết vụ việc, hay gây hiểu lầm giữa Phật Giáo với Công Giáo, chúng tôi xin đăng lại trong số báo này mấy bài ‘có giá trị lịch sử và lời lẽ nghiêm chỉnh’.

– Hoàng Nhân : «Năm 1057, Lý Thánh Tông sau khi đem quân đi đánh Chiêm Thành trở về nhà, vua cho xây dựng tháp ‘Đại Thắng Bảo Thiên, nhân dân thường gọi là tháp Bảo Thiên và chùa Bảo Thiên… Sang Hậu Lê, chùa bị điêu tàn đổ nát nên nhà vua đã dùng nền tháp Bảo Thiên làm pháp trường để hành quyết tử tù hoặc cho dân họp chợ ở quanh đấy. Năm 1547 chùa bị bỏ hoang phế. Năm 1791, quân Tây Sơn đã phá nền Bảo Thiên lấy gạch đá để tu sửa thành Hà Nội » (xem bài của Hoàng Nhân).

– Nguyễn Thiện Cẩm : «… Nhưng nếu luật pháp nước ta còn tôn trọng nguyên tắc bảo vệ quyền sở hữu của công dân, cấp số hồng số đỏ cho những người có nhà có đất, thì việc trả lại nhà đất ở số 42 Nhà Chung cho Nhà Chung, thì đó là điều hợp lẽ phải, và cũng hợp tình nữa, như Đức Giêsu đã nói : «Của Xê-da, trả về Xê-da, của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa» (Mt 22,21), nghĩa là dất Nhà Chung thì trả về Nhà Chung ! » (xem bài của Nguyễn Thiện Cẩm).

Để kết thúc, tôi muốn suy nghĩ thêm rằng : Theo nguồn gốc lịch sử mà Hoàng Nhân cho biết ở trên, thì «Tháp Đại Thắng Bảo Thiên» được vua Lý Thánh Tông xây dựng sau khi đi đánh Chiêm Thành về.

Tôi nghĩ : Người Việt Nam có thể hiểu dễ dàng rằng : ‘Vua Lý Thánh Tông cho xây một cây tháp để cám ơn Trời (Thiên) đã phù hộ (Bảo) cho Vua thắng lớn (đại thắng) khi đem quân đi đánh Chiêm Thành ‘. Hiểu như vậy thì đối với những ai biết ‘Đạo Phật không tin có Trời là Đấng tối cao, Đấng phù hộ…’, sẽ khó chấp nhận ‘Tháp Bảo Thiên là chùa của Phật Giáo’. Vì nhận như thế là phản giáo lý của Đức Thế Tôn.

Tôi nghĩ : Vua Lý Thánh Tông xây ‘Tháp Đại Thắng Bảo Thiên’ với tinh thần của một nho sĩ hơn là của một phật tử. Vì Nho Giáo tin Trời tối cao, và vua là ‘Con của Trời’ (Thiên Tử), có bổn phận làm theo mệnh trời. Quan niệm này không thể có trong Phật Giáo, vì Phật Giáo không tin vào Trời tối cao.

Ð.ô. Mai Đức Vinh

Nguồn : Giáo xứ VN Paris

Một phản hồi

  1. Đừng chỉ nghe, hãy nói.
    Đừng chỉ đọc, hãy viết.
    Đừng chỉ tiếp thu, hãy bày tỏ quan điểm của bạn.
    Đừng đứng ngoài cuộc, hãy trở thành thành viên.
    tuccaugiao.org

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: