Mục sư Tin Lành cùng gia đình đang tị nạn ở Cambodia bị bắt cóc


Mục sư Tin Lành cùng gia đình đang tị nạn ở Cambodia bị bắt cóc

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

2008-06-15

Một mục sư Tin Lành cùng gia đình tị nạn tại Cambodia, đã bị những người la mặt bắt đưa đi biệt tích cách đây mấy hôm.

Nghe audio

Người bị bắt đưa đi biệt tích là mục sư A Đung, thuộc giáo hội Tin Lành Mennonite, nguyên quán tại xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Ông là Tổng quản nhiệm giáo hạt Sa Thầy. Ông đang cùng với 600 người Thượng và gia đình tị nạn chính trị ở Xứ Chùa Tháp. Ông cùng gia đình vừa rời khỏi trại tị nạn của Liên Hiệp Quốc hồi tuần truớc để tạm trú ở bên ngoài, thì ngay hôm sau bị bắt cóc giữa ban ngày, trong Thủ Đô Phnom Penh.

Tín đồ Tin Lành gặp khó khăn khi hành đạo


Trước đây tại Việt Nam mục sư A Đung thường tham gia các khóa huấn luyện về mục vụ, tâm linh do Giáo Hội Tin Lành Mennonite tổ chức tại Sài Gòn. Trở về nguyên quán tại Kontum, mục sư bị cơ quan an ninh sở tại đe dọa sách nhiễu thường xuyên.

TinLanh_TinLanhVNSinh họat cầu nguyện của Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Các Dân Tộc Việt Nam, nhóm họp hồi tháng 3-2008 ở Pleiku.

Tháng 9 năm 2006, sau khi hoàn tất khóa học tại Phnom Penh và trở về quê quán, mục sư A Đung bị công an huyện Sa Thầy bắt giam suốt 10 ngày. Ông bị phạt hành chánh số tiền 500 ngàn đồng, bị quản chế tại gia 5 năm và bị cấm tham gia các hoạt động tôn giáo, mục vụ tại bất cứ hội thánh nào tại vùng Tây Nguyên hay ở địa phương.
Hàng tuần, mục sư A Đung phải đến trình diện cơ quan công an tại Sa Thầy.

Đến tháng 8 năm 2007, mục sư A Đung cùng gia đình qua được Campuchia xin tị nạn chính trị và được Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) tiếp nhận và đưa vào trại tị nạn ở Phnom Penh.

Hiện nay, hàng tuần đều có một số người Thượng bị trục xuất về Việt Nam, mục sư A Đung cũng nhận được lệnh phải quay về nước, nên quyết định rời khỏi trại để tiếp tục hành trình tìm tự do tại Bangkok, Thái Lan.

Một trong những người tiếp xúc với mục sư A Đung, trước khi ông bị bắt, là Thầy Chấp Sự truyền đạo Phạm Quốc Vĩnh, thuộc Hội Thánh Tin Lành Trưởng lão Việt Nam, hoạt động tại Phnom Penh, kể lại phóng viên Ban Việt Ngữ chúng tôi:


” Mục sư A Đung chỉ liên hệ điện thoại với tôi khi biết tôi và Truyền đạo A Mốc là một người bạn của tôi cũng ở Kontum. Mục sư A Đung có nhờ tôi giúp tìm một nơi ở nhưng tôi từ chối là vì lý do thực sự là tôi không thể giúp được. Tôi thực sự cũng hết sức là bàng hoàng, bởi vì sau khi thầy A Đung có cho tôi số điện thoại riêng của thầy và dặn tôi thường xuyên liên lạc với thầy. Khi tôi không thấy thầy nhắn tin đến máy của tôi nữa, tôi lập tức sử dụng điện thoại công cộng để gọi liên lạc từ đó đến giờ không được.”

Thầy truyền đạo Phạm Quốc Vĩnh cũng cho biết thêm những điều ông hiểu về hoạt động của Mục sư A Đung nơi quê nhà:

” Tôi cũng chưa rõ lý do vì sao, cái sự việc thầy A Đung như thế nào, nhưng mà tôi được biết là thầy A Đung lên đây tị nạn. Theo tôi được hiểu thì cũng có một số việc đụng chạm đến chính quyền địa phương tại dưới, cho nên thầy A Đung lên Kampuchia.”

Qua tin tức ghi nhận từ Kampuchia thì Mục sư A Đung bị một số người vây bắt, đẩy lên xe, rồi biến mất sau đó.

Vụ bắt cóc có người chứng kiến


Ông Nguyễn Nam, một người Việt sinh sống tại Kampuchia, thường giúp đỡ các đồng hương khi họ mới đặt chân tới xứ này, thuật lại với Đài Á Châu Tự Do những chi tiết mà ông biết rõ:

“Tôi biết đây là một tin tức chính xác. Ảnh bị bắt vào 5 giờ 30 chiều và có một chiếc xe đó là màu cà phê sữa, và cùng đi với 5 người đã đến và đã bắt tất cả những người trong gia đình đó khi họ mới mướn nhà, ngủ được một đêm. Họ đã bị bắt tất cả là trong đó có 4 người: A Đung và một chị đó là Siêu Hát Nhiên và một đứa cháu gái ,con của chị, và một người thanh niên khoảng 20 tuổi. Nhiều người Việt Nam và người Kampuchia mướn phòng ở đó rất là đông và họ đã chứng kiến tất cả những sự việc xảy ra ở đó như vậy đó.”

Vẫn theo ông Nam thì chuyện dư luận cho rằng có mật vụ cộng sản qua Kampuchia bắt người và trà trộn trong phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Phnom Penh là điều có thật:

“Theo tôi nghĩ đó cũng là một vấn đề chính xác tôi biết được từ nhiều năm nay. Có những người trong anh em chúng ta mà họ cũng đã biết tôi rất là rành. Mấy ngày nay nói đúng ra thì tôi cũng bị có vấn đề phiền phức. Tôi cũng muốn nhắc lại với anh là từ khi Lê Trí Tuệ đã xảy ra cũng là tại căn nhà của tôi, và Trương Quốc Tuấn, nói về Trương Quốc Tuấn sự thật ra không có tôi trong vấn đề để bảo vệ anh trong một tình huống khó khăn thì chắc giờ này Trương Quốc Tuấn đã về Việt Nam chớ không đi Mỹ đâu. “

Một người Kampuchia ở cạnh phòng trú của Mục sư A Đung nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do chúng tôi là ông thấy 4 người Việt mặc thường phục đến bắt gia đình người Thượng rồi trói tay dẫn cả 4 ngựời lên xe đem đi mất.

Kế đó, bà Tố Anh, một tín hữu Tin Lành Mennonite, định cư tại Phnom Penh, nói rằng việc mục sư A Đung bị bắt có thể tránh được, trong phút chốc:

“Đầu tiên em không có biết ổng là người ở trong trại, trong Cao Uỷ. Nếu mà em biết đựơc là người ở trong Cao Uỷ thì chắc có lẽ là em cho y hay được là không bị bắt đâu. Khi đầu tiên đến bắt là chỉ bắt có người em trai trong nhà mà thôi, còn hai vợ chồng y thì đi uống cà phê với mục sư Khang, thì trong lúc đó có người lại báo thì đâu biết là người tị nạn. Nếu mà có người tị nạn thì chắc có lẽ là không có bị bắt đâu, chỉ bị bắt có người em trai thôi.

Bả lại mướn nhà cũng ở gần em đây, nhưng mà tại vì em không biết được bả là người tị nạn, chớ nếu mà biết là người tị nạn thì vợ chồng em dứt khoát là phải cứu bả chớ không bị bắt đâu. Em thấy người Việt Nam mình bị bắt thành ra rất là tiếc, nhưng mà không biết làm sao cứu người ta được. Em rất là hối hận vì không biết để tìm mọi cách để cứu người ta vì lúc đó vẫn còn cứu được, trong hai chục phút đó.”

Được biết, một số người Việt tị nạn tại khu vực thủ đô Phnom Penh, sau khi nhìn thấy tận mắt cảnh bắt bớ mục sư A Đung và cả gia đình ông, ngay ngoài đường phố đông người, đã tức khắc báo tin cho văn phòng Phủ Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc, nhưng một nhân viên nơi đây trả lời rằng phái bộ này không có trách nhiệm bảo vệ bất cứ một ai ở bên ngoài khu vực trại tị nạn.

Sống trong hoàn cảnh hoang mang, lo lắng, không biết số phận mình sẽ ra sao nên nhiều người Việt tị nạn đã lẩn trốn ra ẩn náu ở miền quê hẻo lánh trên đất Chùa Tháp.

Gửi phản hồi

