Các nhà dân chủ lại bị đánh đập, hành hung


Các nhà dân chủ lại bị đánh đập, hành hung

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

2008-06-30

Vào ngày thứ Bảy vừa qua, 2 nhà dân chủ là anh Ngô Quỳnh và anh Phạm Văn Trội từ Hà Nội lên Lạng Sơn thăm thân mẫu ông Vi Đức Hồi đã bị các cấp chính quyền ngăn cản, hành hung.

Nghe audio

Ở Việt Nam hiện nay, mọi liên lạc giữa những người hoạt động đấu tranh cho dân chủ đều bị ngăn chặn, ngay cả như đi thăm mẹ của một nhà dân chủ bị ốm nặng, cũng bị cấm cản.

Hôm thứ Bảy vừa rồi, 2 anh Ngô Quỳnh và Phạm Văn Trội bị các cấp chính quyền gây khó và hành hung, khi tới thăm mẹ của nhà dân chủ Vi Đức Hồi.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra Việt Hùng của Ban Việt ngữ RFA đã liên lạc để tìm hiểu và được ông Vi Đức Hồi thuật lại như sau.

Ông Vi Đức Hồi: Trưa nay thứ Bảy 28-6 tôi nhận được tin của anh Ngô Quỳnh nói là lên thăm gia đình, khi tôi ra đón thì có cả anh Phạm Văn Trội.

Khi đến nơi chúng tôi dùng cơm tại nhà, chưa xong bữa thì bắt đầu thấy có ông Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn, cán bộ công an huyện mặc đồ quân phục, rồi còn một bác trưởng khu kéo đến nhà tôi và thông báo là đến kiểm tra giấy tờ của anh Phạm Văn Trội và Ngô Quỳnh.

Sau đó anh Trội và anh Quỳnh trình bày là chỗ quen thân với anh Vi Đức Hồi, được biết là thân mẫu của anh Hồi đang ốm nặng nên chúng tôi lên thăm vì sợ là bác đi không có cơ hội thăm bác…

Anh em thì cũng chưa kịp thăm bà vì mẹ tôi hiện đang ở cùng với cậu em trai vì ở nhà tôi thỉnh thoảng công an họ đến xách nhiễu nên chúng tôi quan ngại bà phải chứng kiến và không chịu nổi nên đưa bà xuống ở nhà cậu em ở cách đó chừng nửa cây số.

Khi chúng tôi định ăn cơm xong sẽ đi thăm bà, nhưng các cấp chính quyền kéo đến đòi kiểm tra giấy tờ và lập biên bản. Anh Quỳnh và anh Trội trình giấy tờ đầy đủ.

Phản bội Tổ quốc, phản bội Đảng

Việt Hùng: Nhưng nội dung biên bản là như thế nào?

Ông Vi Đức Hồi: Nội dung biên bản họ ghi là đến kiểm tra đột xuất hộ khẩu, thấy người lạ mặt tới thì kiểm tra đột xuất hộ khẩu. Kiểm tra xong, lập biên bản xong nhưng họ không chịu về cứ ngồi ở đây khá lâu thì bắt đầu thấy có khoảng gần 30 người là cựu chiến binh… là những người hôm trước tham dự vào buổi đấu tố tôi cách đây không lâu.

Họ xông vào nhà tôi nói có tin người lạ đến nhà ông Vi Đức Hồi mà ông Vi Đức Hồi là kẻ phản bội Tổ quốc, phản bội nhân dân, phản bội đảng, khu của chúng tôi ở đã họp và có nghị quyết rồi, khi thấy người lạ mặt đến là kiểm tra.

Họ bắt đầu xỉa sói vào anh Trội và anh Quỳnh “mày ở đâu? tại sao mày có vấn đề gì liên hệ với thằng phản bội Tổ quốc này, phải làm rõ việc này. Họ yêu cầu phải lập biên bản.

Tôi đưa biên bản mà các cấp chính quyền vừa lập cho họ xem nhưng họ không chịu và nói là phải lập biên bản và làm rõ việc này và đưa anh Trội và anh Quỳnh lên Uỷ ban và họ không cho tôi đi theo.

Bị đánh gục ngay trụ sở UBND

Việt Hùng: Tiếp tục theo dõi diễn tiến vụ việc kể từ lúc chính quyền đưa anh Phạm Văn Trội và anh Ngô Quỳnh ra khỏi nhà ông Vi Đức Hồi. Anh Ngô Quỳnh kể lại cho đài chúng tôi những gì đã xảy đến ngay sau khi rời Lạng Sơn về đến Hà Nội.

Anh Ngô Quỳnh: Trên đường họ đưa chúng tôi từ nhà anh Vi Đức Hồi lên Ủy ban có hai công an giải chúng tôi ở phía sau và một ở phía trước. Trong lúc đi có một số người “lạ mặt” đi xe máy đuổi theo đâm vào chúng tôi, sau khi bị hai lần tôi bị trầy ở chân.

Khi lên đến Uỷ ban thì có một số người ở đâu đó đã tụ tập ở đây, trong quá trình chúng tôi di chuyển từ phòng này qua phòng khác thì tôi đã bị một người xông vào đánh gục tôi.

Việt Hùng: Trong khuôn viên Ủy ban, họ đánh anh là đánh như thế nào?

Anh Ngô Quỳnh: Khi đến Ủy ban họ đưa chúng tôi vào phòng khách, sau đó họ tách chúng tôi và mời tôi sang phòng bên cạnh để làm bản khai… Khi tôi bước ra khỏi phòng khách đi sang phòng bên cạnh thì họ xông thẳng vào tôi và đấm vào mạng sườn tôi và họ bỏ chạy.

Việt Hùng: Sau khi họ đánh ngã anh thì các cấp chính quyền ở đó có phản ứng gì hay không?

Anh Ngô Quỳnh: Họ vẫn làm việc bình thường và họ cho đó là chuyện cũng bình thường.

Việt Hùng: …và cho đến giờ thương tích của anh như thế nào?

Anh Ngô Quỳnh: Bây giờ tôi rất là mệt, có lẽ ngày mai tôi phải đi bác sĩ để kiểm tra xem có bị nội thương gì hay không.

Việt Hùng: Nhưng khi vào làm việc nội dung xoay quanh những vấn đề gì?

Anh Ngô Quỳnh: Họ hỏi chúng tôi quen biết chú Hồi lâu chưa và tôi có biết chú Hồi đang bị nhà nước quản lý không? Có quan hệ như thế nào? Mục đích chính của họ là để chúng tôi cam kết là không được quan hệ với chú Vi Đức Hồi nữa.

Việt Hùng: Họ có giải thích lý do tại sao trong khuôn viên Uỷ ban lại có kẻ lạ mặt vào đánh các anh hay không?

Anh Ngô Quỳnh: Họ không nói gì, họ chỉ bảo là lần sau không được lên đây nữa, nếu mà lên chúng tôi sẽ không bảo vệ các anh nữa và để cho họ muốn làm gì các anh thì làm…

Sau khi làm việc xong, trên đường từ Ủy ban ra chỗ xe đưa chúng tôi đi vẫn có những thanh niên dùng những vật lạ ném vào chúng tôi, thậm chí khi chúng tôi gần bước lên xe ô-tô vẫn có người xông ra đánh chúng tôi.

Sau khi lên xe ô-tô chúng tôi đề nghị với mấy anh công an là đưa chúng tôi đến một đoạn nào đó để chúng tôi bắt xe về Hà Nội nhưng họ chỉ đưa đến đoạn mà họ đã định trước thôi chứ họ không muốn đưa đến chỗ khác.

Khi vừa xuống xe để chuẩn bị bắt xe về Hà Nội thì một toán người “lạ mặt” xông vào đánh chúng tôi. Lúc đó tôi không biết chuyện gì xảy ra vì lúc đó tôi chỉ biết bịt mặt để khỏi bị đánh vào mắt thôi, họ đánh vào cổ, vào sườn, lưng chúng tôi. Lúc đó tôi quan sát biết là anh Phạm Văn Trội bị đánh rất đau, anh Trội bị họ cầm cả mấy cái mũ cối họ đánh…

Việt Hùng: Vừa rồi là những thông tin về việc một số nhà dân chủ bị xách nhiễu trong khi đi thăm gia đình ông Vi Đức Hồi ở Lạng Sơn.

Gửi phản hồi

